Skip to content Skip to sidebar Skip to footer
Du lịch Mai Châu, Hòa Bình - Có gì HOT?

Du lịch Mai Châu, Hòa Bình - Có gì HOT?

Mai Châu là một thị trấn của tỉnh Hòa Bình nằm ở vùng Tây Bắc Việt Nam. Tiến bộ công nghệ đi kèm với một cái giá. Luôn có cảm giác như thiếu một thứ gì đó trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta. Sâu thẳm bên trong, chúng ta khao khát một lối thoát, thoát khỏi sự đay nghiến hàng ngày, thoát khỏi những chu kỳ thoát nước mà từ đó dường như không có lối thoát.

Hãy để sức mạnh của thiên nhiên xoa dịu tâm hồn bạn, thả mình vào thung lũng Mai Châu tuyệt vời. Đó sẽ là một hành trình đáng nhớ. Mặc dù Mai Châu là một nơi tuyệt vời quanh năm, nhưng tốt nhất là từ tháng 11 đến tháng 2 - khi vẻ đẹp của thung lũng này nở rộ. Hãy nhớ mang theo một số áo len hoặc áo khoác nếu bạn đi vào thời điểm đó vì trời trở lạnh. Ngoài ra, thuốc chống côn trùng có thể tỏ ra đặc biệt hữu ích với bạn vì muỗi ở khắp mọi nơi.

ĐỊA ĐIỂM ĐỂ DU LỊCH VÀ TRẢI NGHIỆM

1. Đèo Thung Khe


Nếu bạn chọn đi Mai Châu từ Hà Nội, đèo Thung Khe rất có thể sẽ nằm trên con đường của bạn vì nó là một phần của Quốc lộ 6. Từ đỉnh đèo này, bạn có thể ngắm nhìn toàn bộ thung lũng bên dưới trong gió mát. bầu không khí đẹp như tranh vẽ. Tiếp tục, chúng tôi đến Dốc Trắng (Dốc Trắng), nơi có một khu chợ, được mệnh danh là “Chợ trên mây”, du khách có thể mua sắm các sản phẩm địa phương từ những người bán hàng ven đường.

2. Bản Lác và bản Pom Coọng


Với những ngôi nhà sàn và những cánh đồng lúa xanh mướt, Bản Lác và Pom Coọng là những bản làng dân tộc Thái cổ kính, thanh bình với nhiều cư dân dễ mến, mến khách. Du khách có thể gặp gỡ người dân địa phương tại nơi làm việc hoặc tại nhà của họ và trò chuyện về cuộc sống, lễ hội và văn hóa của người bản địa. Vào ban đêm, du khách được mời đến thư giãn và thưởng thức "Ruou can" - một loại đồ uống có cồn truyền thống - và tham gia vào các bài hát và điệu múa truyền thống của dân tộc Thái. Các sản phẩm dệt bằng tay khéo léo là đặc sản được du khách yêu thích vì màu sắc rực rỡ, cùng với nhiều loại sản phẩm quý hiếm khác, được bày bán tại các cửa hàng quà tặng trong khu vực.

3. Hang Mỏ Luông và hang Chiều


Hai hệ thống hang động tự nhiên với những nhũ đá và măng đá hàng nghìn năm tuổi, chúng là những tác phẩm nghệ thuật kỳ vĩ của mẹ thiên nhiên. Chứa đầy những cấu trúc khoáng chất với đủ hình dạng, kích thước và màu sắc, những hang động này mang đến cho khách du lịch cảm giác giống như bạn đang lạc vào một thế giới cổ đại của những sáng tạo nguyên thủy. Những trải nghiệm độc đáo như vậy không thể bị bỏ qua bởi những người có tâm hồn phiêu lưu.

Để đến cửa hang Chiều, du khách phải leo 1200 bậc thang. Hệ thống hang động này được tạo thành hai tầng, tổng chiều dài 150m với các cấu trúc khoáng sản hùng vĩ, nhiều trong số đó được người dân địa phương đặt tên theo hình dạng của chúng. Cuối cuộc hành trình là một con sông.

Gồm 4 hang, hệ thống hang Mỏ Luông có tổng chiều dài khoảng 500m. Hang đầu tiên rộng nhất, rộng 16m và dài 60m, dẫn đến một cầu thang cao 10m. Đi lên cầu thang, bạn sẽ ở trong hang động thứ hai, được người dân địa phương cho là 'ngôi nhà của các vị thần' vì sự hình thành khoáng chất của nó giống với các ký tự thần học. Phần thứ ba là một hang động rộng 400 mét vuông. Cuối cùng là động thứ tư, cao 25m, rộng 12, dài 15m, cuối hang là một con sông ngầm đổ ra hồ Mỏ Luông ở phía trước núi.

4. Bảo tàng dân tộc Thái


Bản thân bảo tàng là một ngôi nhà sàn trên đồi thuộc quyền sở hữu của anh Kiên, người đã quyết tâm sưu tầm và quản lý các hiện vật văn hóa về dân tộc Thái. Hơn 1000 mặt hàng thuộc sở hữu tư nhân được trưng bày gắn liền với cuộc sống hàng ngày của người Thái. Du khách có thể xem các công cụ săn bắn, trang phục nghi lễ, bát, đĩa, tiền cổ, nhạc cụ, sách hàng trăm năm tuổi, v.v. Những mảnh lịch sử chân thực này đại diện cho sự phát triển của văn hóa Thái Lan qua nhiều thế kỷ.

5. Ba Khan


Là nơi nghỉ ngơi hoàn hảo khỏi cuộc sống bận rộn hiện đại, vẻ đẹp nguyên sơ của Ba Khan được tạo nên từ những dãy núi phủ sương, dòng sông uốn lượn nhẹ nhàng, những ngôi làng yên bình và tổng thể là sự yên bình. Mặc dù tốt nhất nên khám phá Ba Khan bằng xe đạp, đi bộ xuyên qua những vùng đất bằng phẳng đầy cỏ rộng cũng có thể là một trải nghiệm khó quên. Ở thiên đường bị lãng quên này, các chóp núi nhô lên từ đáy hồ, tạo nên khung cảnh ngoạn mục không nơi nào có được. Du khách có thể chèo thuyền kayak trên vùng nước rộng lớn này trên những chiếc thuyền thuê. Đây cũng là một khu vực tuyệt vời để cắm trại qua đêm.

6. Thác Gò Lào


Một trong những thắng cảnh ngoạn mục nhất của Mai Châu, thác Gò Lào là một địa điểm không thể bỏ qua đối với bất kỳ ai muốn chiêm ngưỡng sự kỳ thú của thiên nhiên. Sau khi bước xuống các bậc thang đất, du khách thấy mình đang đối mặt với một mùa thu ầm ầm sống động trong những tán lá rậm rạp xung quanh. Khi dòng chảy dịu dàng vào mùa khô, du khách có thể tắm mình trong làn nước mát lạnh dưới mùa thu, tắm mình với sự thanh bình của thiên nhiên.

THỰC PHẨM VÀ CÁC MÓN ĂN NGON

Là một trong những điểm đến của đầu bếp nổi tiếng Gordon Ramsay trong chuyến đi đến Việt Nam, Mai Châu cung cấp một loạt các món ăn bản địa lạ miệng. Được cái họ ăn cái đó là cách bạn hiểu cách sống của người bản địa - hòa hợp với mẹ thiên nhiên. Bạn sẽ lần đầu tiên được thử những món ăn ngon mà có thể bạn chưa từng biết đã tồn tại. Và bạn sẽ thích nó.

1. Gạo nếp nương Mai Châu


Gạo nếp là thức ăn truyền thống hàng ngày của người Thái. Nhưng không phải loại nếp nào cũng có, nếp nương là loại đặc biệt, nổi tiếng với hương vị thơm ngon tuyệt vời. Được trồng và thu hoạch ngay trên những cánh đồng lúa mà bạn nhìn thấy trên sườn núi ở Mai Châu, gạo sau đó được nấu trong tủ hấp hình trụ bằng gỗ, mang đến hương vị độc đáo. Điều đặc biệt của món xôi này là không phải nấu một lần mà đến hai lần. Sau khi nấu lần thứ nhất, gạo được vớt ra rổ để xóc kỹ rồi mới nấu lần thứ hai, để gạo nở hết hương vị. Mặc dù thường được ăn với các món chính khác (một số món sẽ được đề cập bên dưới), nhưng người ta cũng thích ăn xôi với muối vừng. Hãy thử nó và cuối cùng bạn sẽ hiểu tại sao người châu Á lại yêu thích gạo.

2. Thịt heo xiên (Nướng)


Nó được gọi là: xiên thịt lợn nướng tẩm gia vị. Món ăn giản dị này thể hiện nét hoang sơ chưa được thuần hóa của Mai Châu. Thịt lợn là thịt lợn rừng hay lợn mán của người Mường. Lợn "người" là động vật nhỏ màu đen, và chúng khác với những con lợn chúng ta ăn hàng ngày ở chỗ chúng được thả rông và kiếm ăn theo những gì chúng tự nhiên làm, cho thịt của chúng có kết cấu và hương vị tốt hơn nhiều. Người bản xứ cũng như du khách đều yêu thích món ngon nổi tiếng này - được nhiều người coi là ngon nhất ở Mai Châu.

3. Cơm ống tre (Cơm lam)


Cơm lam, một món ăn truyền thống của Việt Nam. Mai Châu không phải là nơi duy nhất bạn có món cơm lam mà chỉ ở Mai Châu bạn mới có món cơm lam thú vị này. Gạo dùng làm cơm lam là loại gạo nếp nương đặc biệt, ngâm nước qua đêm; Loại tre được sử dụng được lựa chọn một cách tỉ mỉ sao cho thật tươi và mới để có thể gói được gạo bên trong. Người Thái sau đó cho gạo cùng với nước cốt dừa vào ống tre và để phép thuật thực hiện công việc của nó khi cơm được nấu trên than nóng. Sau đó, tre được cắt ra và một lớp bên trong bong ra, để lại cho chúng ta một sự pha trộn hương vị tuyệt vời. Bạn có thể thưởng thức những gì tinh túy nhất của thiên nhiên hoang dã trong gạo.

4. Ấu trùng ong rừng (Nhộng ong rừng xào măng)


Mùa hè - thời điểm duy nhất trong năm có món này - là lúc mọi người vào rừng thu hoạch mật ong và những thúng ong từ các tổ ong rừng. Ong nâu trưởng thành được dùng để nấu rượu ong; những con ấu trùng béo và giàu là những thứ chúng ta muốn ăn. Đầu tiên, chúng được rửa và làm sạch bằng nước lạnh sau đó chiên cho đến khi chúng chuyển sang màu vàng. Măng xào chín tới thì cho củ ấu vào. Món ăn đơn giản nhưng kỳ lạ này không chỉ ngon mà còn vô cùng bổ dưỡng vì củ ấu chứa rất nhiều vitamin, protein, khoáng chất, đường và axit amin. Tin tốt cho bạn những người yêu thích lỗi ngoài kia. Tuy nhiên, những người chưa thử đồ ăn từ côn trùng có thể hơi sợ hãi bởi vẻ ngoài của khối thịt đáng sợ (nhưng ngon) đó trên đĩa. Người châu Á ăn bất cứ thứ gì có thể di chuyển và bạn cũng có thể làm được! Bạn phải chứng minh cho mẹ thiên nhiên thấy sự xứng đáng của con người trong việc sinh tồn và ăn tươi nuốt sống những con vật thấp kém này. Cắn một miếng là bạn sẽ mê mẩn món ăn tuyệt vời này.

5. Rượu gạo Mai Hạ (Rượu nếp Mai Hạ)


Làm rượu Mai Hạ là một nghệ thuật truyền thống của người Thái trắng khéo léo. Mở một chai và bạn có thể ngửi thấy hương vị của chính nó trong không khí. Để sản xuất ra rượu Mai Hạ chất lượng cao cần nhiều kỹ năng và kinh nghiệm vì quy trình phức tạp. Yếu tố quan trọng nhất là men từ lá của một loại cây địa phương cụ thể. Để nấu rượu ngon cần có sự kết hợp của ít nhất 9 loại lá rừng khác nhau, gừng, riềng. Tất cả chúng đều được xay và sấy khô trước khi trộn với bột gạo và bột sắn để tạo ra những chiếc bánh mềm nhỏ, sau đó sẽ trải qua một quá trình chưng cất lâu dài khác trước khi chúng ta có được thức uống tuyệt vời (và nếu bạn quan tâm, bạn có thể có được một bản xứ chỉ cho bạn cách làm rượu Mai Hạ). Người Thái sử dụng thức uống này trong một số sự kiện lớn như Tết, lễ cúng tổ tiên. Thức uống rất mạnh,

6. Thịt chua (Ướp chua)


Hầu hết, người ta thường dùng thịt trâu hoặc thịt bò để làm món ăn này. Thịt rửa sạch, thái thành từng lát mỏng. Da được nướng trên lửa lớn, cẩn thận cắt thành từng miếng nhỏ và sau đó cho vào bó thịt. Phần thịt da tiến hành cho vào nồi cùng với riềng và gạo rang xay. Hỗn hợp này được để lên men trong 3 ngày. Sau 3 ngày, lấy thịt ra, gói vào một ít lá, cho vào tro nóng hoặc đun cho đến khi nước đặc lại là chúng ta đã có món thịt chua vừa miệng. Món ăn rất ngon (mọi người sẽ nói với bạn điều đó), bạn sẽ thích nó.

7. Cá suối chua (Cá ướp chua)


Đây là món ăn truyền thống lâu đời mà gia đình người Thái không thể thiếu trong dịp Tết Nguyên đán. Người dân ra sông đánh bắt loài cá mà họ gọi là “Pa va” (phát âm là “pah-VAH”) và chế biến cá thành từng khúc sau đó buộc kín vào măng với gia vị. Cá phải sẵn sàng khi được một tháng tuổi - khi cá bắt đầu mềm và ngon tuyệt. Cá chua, gạo nếp và một ít rượu gạo là những thứ cần thiết.

8. Ve sầu chiên


Một loài côn trùng khác. Mai Châu chắc chắn không phải là nơi duy nhất trên thế giới có món ve sầu chiên, nhưng ở đây, có một sự thay đổi đáng kể. Đầu tiên người ta cắt bỏ cánh của nó, sau đó thay ruột ve sầu bằng một hạt đậu phộng rang giòn. Ve sầu nhồi đậu phộng được tẩm gia vị rồi chiên lên. Hương vị của miếng bánh giòn tan trên đầu lưỡi của bạn thật khó quên!

9. Gỏi rau Thái đặc biệt (Rau xém nộm)


Trong thuật ngữ “rau xoi nom”, “rau” có nghĩa là rau, “nom” là một loại salad rau, và “xoi” là một cách độc đáo của người Thái để chế biến món ăn của họ. Loại rau bạn chọn có thể là bất cứ thứ gì bạn thích; tuy nhiên, một số tỷ lệ nhất định của cây mang lại sự hài hòa về hương vị. Hiểu các loại rau và biết cách kết hợp chúng, người Thái mới có thể cho ra một món ăn bình dị như thiên đường. Người Thái “xoi” với “hay phac”. Rau ăn kèm với nước mắm hoặc hỗn hợp gia vị cham cheo. Đây là một món ăn đặc biệt đặc biệt của người Thái.

Bạn có thể thưởng thức những món ăn lạ miệng này ngay tại nơi mình ở vì hầu hết các nhà nghỉ, khách sạn, khu nghỉ dưỡng đều phục vụ đồ ăn và đặc biệt là các nhà nghỉ. Dưới nhà sàn luôn có một quán ăn nhỏ. Ngoài ra, bạn có thể tìm thấy các món ăn Thái chính thống tại các khu chợ.

Đăng nhận xét for "Du lịch Mai Châu, Hòa Bình - Có gì HOT?"