Skip to content Skip to sidebar Skip to footer
Ứng Dụng Công nghệ Cơ khí trong Cửa Tự Động

Ứng Dụng Công nghệ Cơ khí trong Cửa Tự Động


Công nghệ cơ khí là ngành ứng dụng các nguyên lý vật lý để tạo ra các loại máy móc và thiết bị hoặc các vật dụng hữu ích. Cơ khí áp dụng các nguyên lý nhiệt động lực học, định luật bảo toàn khối lượng và năng lượng để phân tích các hệ vật lý tĩnh và động.

Công nghệ cơ khí kết hợp với Tự động hóa được ứng dụng rộng rãi trong các lĩnh vực như ô tô, máy bay và các phương tiện giao thông khác, các hệ thống gia nhiệt và làm lạnh, đồ dùng gia đình, máy móc và thiết bị sản xuất dây chuyền.


Công nghệ cơ khí không những làm giảm nhẹ sức lao động cho con người mà còn góp phần rất lớn trong việc nâng cao năng suất lao động, cải thiện chất lượng sản phẩm.Chiếc cửa tự động – một hình ảnh quen thuộc trong cuộc sống chính là sản phẩm của công nghệ cơ khí.

Cửa tự động là thiết bị thay thế cho các loại cửa thông thường, nó có chức năng cảm nhận đối vời người qua lại, tự động mở ra khi có người cần đi qua và đóng lại khi không còn người qua lại. Loại cửa này hoàn toàn tự động không cần sự điều khiển của con người, có thể hoạt động liên tục, chính xác 24/24 giờ mỗi ngày.


Việc sử dụng các loại cửa tự động đã trở thành một nhu cầu gần như không thể thiếu tại những nơi công cộng. Cửa tự động trượt ngang thích hợp với văn phòng công sở. Vận hành cửa tiết kiệm không gian.

Cửa trượt có thể là trượt 1 bên hay trượt cả hai bên tùy theo độ rộng lối đi và không gian xung quanh. Linh kiện điều khiển nhỏ gọn được đặt trong một hộp nhỏ gắn trên đầu cửa, không ảnh hưởng nhiều lắm đến yếu tố thẩm mỹ. Ngoài bộ điều khiển tự động còn có bộ phận điều khiển bằng tay, bộ phận điều khiển thoát hiểm sử dụng cơ hay điện.


Cửa tự động trượt ngang đang giúp Thư viện điện tử, TTHL Đại học Điện lực đón nhận giảng viên, sinh viên vào ra mỗi ngày. Với kinh nghiệm chuyên môn sâu và sự nhiệt tình, thày giáo Nguyễn Trọng Du, ThS và các sinh viên khoa Công nghệ cơ khí Hà Huy Quyết, Nguyễn Thái Sơn đã bảo dưỡng, sửa chữa thành công hệ rail trượt, motor kéo hộp số truyền động, cũng như cảm biến bức xạ di động của thư viện.


Theo thày Lê Thượng Hiền, TS, trưởng khoa Công nghệ cơ khí, Cửa tự động là chỉ một ứng dụng rất đơn giản trong số các đồ án mà sinh viênkhoa Công nghệ cơ khí đã thực hiện. Khoa trang bị những kiến thức và thực hành ứng dụng cơ bản cho sinh viên như vẽ kỹ thuật, vẽ và thiết kế trên máy tính, an toàn và môi trường công nghiệp, vật liệu cơ khí, cơ học, sức bền vật liệu, dung sai lắp ghép và đo lường, kỹ thuật điện tử, nguyên lý chi tiết máy, công nghệ chế tạo máy, máy công cụ và đồ gá, công nghệ khí nén, thủy lực và kỹ thuật sửa chữa cơ khí, cơ khí điện tử.

TS. Đào Nam Anh

Đăng nhận xét for "Ứng Dụng Công nghệ Cơ khí trong Cửa Tự Động"