Skip to content Skip to sidebar Skip to footer
Tầm Quan Trọng của Tẩy Da Chết - Những Bí Kíp Tẩy Da Chết tốt nhất

Tầm Quan Trọng của Tẩy Da Chết - Những Bí Kíp Tẩy Da Chết tốt nhất


Tẩy da chết là loại bỏ các tế bào da chết từ các lớp bên ngoài của da. Có thể có lợi cho việc loại bỏ da khô hoặc xỉn màu, tăng lưu thông máu, sáng màu da và cải thiện sức khỏe cho làn da. Có nhiều phương pháp khác nhau để tẩy da chết. Cần xác định bạn thuộc loại da nào để lựa chọn phương pháp sử dụng và tần suất tẩy tế bào chết. Đối với một số tình trạng da nhất định, bao gồm cả bệnh hồng ban, việc tẩy tế bào chết thường không được khuyến khích.

1. Một số cách tẩy tế bào chết

Những tế bào da chết thực sự có thể khiến các sản phẩm chăm sóc da khó hấp thu vào da. Điều này làm cho chúng trở nên kém hiệu quả. Và điều này cũng gặp với các lớp trang điểm. Bạn sẽ rất khó đánh được lớp nền mịn màng nếu bề mặt da của bạn bị sần sùi từ các tế bào chết cực nhỏ. Điều đó có nghĩa là bạn đang tẩy đi những tế bào da chế nhưng chúng không bị bong ra. Qua đó nhường chỗ cho những tế bào da mới hơn, khỏe mạnh hơn. Và kết quả là làn da của bạn sẽ trở nên sáng, đều màu, mịn màng hơn và tươi trẻ hơn.

Có nhiều phương pháp và công cụ khác nhau để tẩy da chết. Tẩy da chết cơ học hoặc vật lý và tẩy da chết hóa học.

1.1. Tẩy da chết chết cơ học hoặc vật lý

Tẩy tế bào chết bằng bàn chải chuyên dụng

Đây thường là một bàn chải có phần lông dùng trên mặt hoặc cơ thể để tẩy đi các lớp tế bào da chết. Một số được thiết kế để đánh răng khô.

Sử dụng bọt biển

Đây là một cách nhẹ nhàng hơn để tẩy da chết. Bạn có thể sử dụng kết hợp miếng bọt biển tẩy da chết cùng với nước ấm, xà phòng hoặc sữa tắm trong khi tắm.

Sử dụng găng tay tẩy tế bào chết

Nếu bạn thấy cầm bàn chải và bọt biển hơi bất tiện, bạn có thể sử dụng găng tay. Chúng có thể mang đến sự thay đổi tích cực cho các vùng rộng lớn như chân hoặc cánh tay.

1.2. Tẩy tế bào chết hóa học

Axit alpha-hydroxy (AHA)

Ví dụ về AHA bao gồm axit glycolic, lactic, tartaric và axit citric. Cơ chế hoạt động của chúng là phá vỡ các liên kết giữa các tế bào da xỉn màu và da chết trên bề mặt da. Điều này sẽ khiến da bạn bị bong ra một cách tự nhiên.

Axit beta-hydroxy (BHA)

BHA bao gồm những loại như beta hydroxyl và axit salicylic. Loại này có hiệu quả hơn cho những bạn có làn da dễ bị mụn trứng cá.

2. Cách tẩy tế bào chết theo loại da

Khi tẩy tế bào chết cơ học, quan trọng là phải thực hiện nhẹ nhàng trên da. Bạn có thể dùng các chuyển động nhỏ, tròn bằng đầu ngón tay của mình để chà hoặc sử dụng công cụ tẩy tế bào chết mà bạn lựa chọn.

Nếu bạn tẩy da chết bằng bàn chải, hãy di chuyển các nét ngắn, nhẹ. Tẩy tế bào chết trong khoảng 30 giây và sau đó rửa sạch bằng nước ấm. Tránh tẩy tế bào chết nếu da bạn có vết cắt, vết thương hở hoặc bị cháy nắng. Khi tẩy da chết xong, bạn hãy thoa kem dưỡng ẩm ngay sau đó

2.1. Da khô

Tẩy da chết rất cần thiết đối với da khô hoặc bong tróc. Bạn không nên chọn phương pháp tẩy da chết cơ học nếu bạn có làn da khô, vì quá trình này sẽ khiến da bạn khô hơn. AHA là phù hợp nhất cho da khô.

Glycolic acid sẽ giúp loại bỏ các tế bào chết trên bề mặt da và kích thích thay mới làn da khỏe mạnh. Cần sử dụng kem dưỡng ẩm sau khi sử dụng axit glycolic. Nó có thể làm cho da dễ bị tổn thương bởi tia UV.

2.2. Da nhạy cảm

Tránh chà xát hoặc sử dụng các phương pháp tẩy da chết cơ học. Phương pháp này sẽ gây kích ứng da của bạn hơn nữa và có thể dẫn đến đỏ da.

Sử dụng một chất tẩy da chết hóa học nhẹ và với một chiếc khăn mềm.

2.3. Da dầu

Da nhờn hoặc dày hơn có thể hưởng nhiều lợi ích từ việc tẩy da chết cơ học. Loại da nhờn có một lớp tích tụ trên bề mặt và có thể loại bỏ bằng tẩy da chết thủ công. Nhẹ nhàng sử dụng tẩy tế bào chết và thao tác theo chuyển động tròn để có kết quả tốt nhất.

2.4. Da thường

Nếu làn da của bạn không có bất kỳ bệnh ngoài da nào, bạn có thể sử dụng bất kỳ cách tẩy da chết nào. Dùng tay hay hóa chất để tẩy da chết đều an toàn cho loại da này. Bạn có thể trải nghiệm để tìm ra phương pháp nào hiệu quả nhất cho làn da của bạn.

2.5. Da hỗn hợp

Da hỗn hợp có thể yêu cầu hỗn hợp tẩy da chết cơ học và hóa học. Không bao giờ sử dụng cả hai phương pháp trong cùng một ngày vì nó có thể gây kích ứng da, khiến da dễ tổn thương. Nếu da bạn trở nên khô sau khi tẩy da chết, hãy sử dụng kem dưỡng ẩm ngay sau đó.

3. Tẩy tế bào chết cụ thể trên từng bộ phận cơ thể

Hãy cẩn thận khi tẩy tế bào chết các khu vực nhạy cảm của cơ thể, trong đó có cả khuôn mặt. Thường xuyên tẩy da chết ở những khu vực này có thể dẫn đến khô, đỏ và ngứa da.

3.1. Khuôn mặt

Loại tẩy da chết để sử dụng cho da mặt phụ thuộc vào loại da của bạn.

Nếu bạn dùng cách cơ học để tẩy tế bào chết cho khuôn mặt, hãy sử dụng các đầu ngón tay chà xát nhẹ nhàng. Di chuyển theo chuyển động nhỏ, tròn. Sau đó, rửa sạch với nước ấm.

Nếu bạn chọn tẩy da chết hóa học, hãy làm việc với chuyên gia da liễu để xác định loại tẩy da chết nào an toàn cho làn da của bạn.

3.2. Đôi môi

Đôi môi bong tróc thật không hấp dẫn. Có những lúc trong cuộc sống, chúng ta sẽ gặp tình trạng tróc da môi. Nhưng thật may, thoát khỏi nó là một cách tương đối dễ dàng. Tất cả những dụng cụ bạn cần để tẩy da chết cho môi là một chút Vaseline và bàn chải đánh răng.

3.3. Tay và chân

Cách thông dụng nhất để tẩy tế bào chết cho vùng tay và chân của bạn là bằng bàn chải, miếng bọt biển hoặc găng tay. Điều này có thể giúp lấy đi các tế bào da chết và giúp máu lưu thông tốt hơn. Tìm mua một bàn chải tại hiệu thuốc địa phương hoặc trực tuyến và sau đó chà trong khi tắm. Bạn cũng có thể trải nghiệm bằng loại bàn chải đánh răng khô.

3.4. Vùng bikini

Bạn có thể lấy xơ mướp hoặc bàn chải để tẩy tế bào chết cho vùng bikini và vùng lông mu của bạn. Luôn luôn sử dụng chúng kết hợp với nước ấm để làm mềm da đầu tiên. Hãy chà nhẹ nhàng và rửa kỹ sau đó.

4. Bạn nên thường xuyên tẩy da chết như thế nào?

Tần suất tẩy da chết phụ thuộc vào tình trạng da và sản phẩm tẩy da chết mà bạn sử dụng. Nói chung, tẩy tế bào chết cho da từ một đến hai lần một tuần là đủ để có hiệu quả cho da khô. Da dầu có thể phải tẩy da chết thường xuyên hơn. Không nên tế bào chết quá nhiều vì nó có thể dẫn đến đỏ và kích ứng. Nói chuyện với chuyên gia da liễu của bạn nếu bạn cần giúp đỡ để tìm hiểu mức độ thường xuyên để tẩy da chết.

5. Lợi ích khi tẩy tế bào chết cho da

Những lợi ích của tẩy da chết bao gồm:
  • Lấy đi tế bào da chết.
  • Cải thiện lưu thông máu.
  • Kích thích tái tạo da, mang đến làn da tươi sáng hơn.
  • Giúp da hấp thụ tốt hơn các chất dưỡng ẩm và serum.

6. Khi nào thì bạn không nên tẩy tế bào chết

Hãy ngừng việc tẩy tế bào chết nếu bạn nhận thấy da trở nên đỏ, viêm, bong tróc hoặc bị kích thích. Tránh tẩy da chết nếu bạn đang sử dụng các loại thuốc hoặc sản phẩm điều trị mụn, trong đó có retinol và benzoyl peroxide. Các loại này có thể làm cho làn da của bạn tồi tệ hơn hoặc dẫn đến mụn.

Khi càng lớn tuổi, quá trình lão hóa da diễn ra thương xuyên hơn và các tế bào da chết có thể khiến da trở nên tối màu. Tẩy tế bào chết cả mặt và cơ thể hàng tuần giúp loại bỏ các lớp da chết trên cùng. Lúc này các loại kem dưỡng ẩm và serum thẩm thấu vào da tốt hơn. Điều này cũng có nghĩa là lớp nền của bạn thấm nhẹ nhàng thay vì phủ trên da bong tróc.

7. Bí kíp tẩy tế bào chết cho da mặt

Rất có thể là nếu bạn không tẩy tế bào chết hàng ngày hoặc hàng tuần, làn da của bạn sẽ được bao phủ trong các tế bào da chết. Khi những lớp tế bào chết này được tồn tại trên bề mặt da của bạn, chúng có thể khiến da không chỉ trông xỉn màu mà còn già hơn. Nếu không tẩy da chết đúng cách, phấn nền sẽ bị sần sùi trên da bạn và kem dưỡng ẩm sẽ không thấm vào đúng cách.

Để giữ cho làn da của bạn trông tươi sáng và khỏe mạnh, hãy thực hiện các mẹo tẩy tế bào chết trên mặt sau:

Theo các bác sĩ da liễu, thời điểm tốt nhất để tẩy tế bào chết là vào buổi sáng. Làn da của chúng ta tự sửa chữa vào ban đêm, do đó, buổi sáng là thời điểm hoàn hảo để tẩy sạch những tế bào da chết đó.

Tẩy tế bào chết bằng chà xát một hoặc hai lần một tuần. Không quá lạm dụng hoặc sử dụng sản phẩm có hạt có thể làm rách da. Chà sản phẩm theo chuyển động tròn trong 30 giây và sau đó rửa sạch bằng nước ấm. Nếu da bạn là da dầu, lỗ chân lông to hoặc da dễ bị mụn trứng cá, bạn có thể tham khảo ý kiến các bác sĩ da liễu để lựa chọn phương pháp tẩy da chết phù hợp.


Cẩn thận khi sử dụng các sản phẩm tự nhiên để tẩy tế bào chết trên khuôn mặt. Sự kết hợp của baking soda và nước sẽ nhẹ nhàng làm sạch lỗ chân lông và da của bạn. Bạn cũng có thể dùng hỗn hợp đường nâu và dầu dừa để có được một loại chà xát tự nhiên tuyệt vời.

Một cách nhanh hơn đó là trộn một lượng nhỏ bột tẩy da mặt yêu thích của bạn cùng với sữa rửa mặt và làm tất cả cùng một lúc.

Tóm lại, tẩy da chết có thể làm mịn các mảng sần sùi và làm mờ sẹo mụn cũng như các đốm đen, làm giảm mẩn đỏ và giúp tổng thể của da sáng hơn. Điều này đem đến độ tươi sáng cho làn da và giúp da hấp thu các dưỡng chất khác được tốt hơn. Vậy nên hãy tìm hiểu về loại da của bạn để có được phương pháp và sản phẩm chăm sóc phù hợp và hiệu quả cho làn da mỏng manh của bạn.

Đăng nhận xét for "Tầm Quan Trọng của Tẩy Da Chết - Những Bí Kíp Tẩy Da Chết tốt nhất"