Skip to content Skip to sidebar Skip to footer
Tổng Quan Về Collagen: Các Kiến Thức Mà Bạn Nên Biết

Tổng Quan Về Collagen: Các Kiến Thức Mà Bạn Nên Biết


Collagen là thành phần tự nhiên mà cơ thể tạo ra, chiếm 1/3 protein. Collagen rất cần thiết cho các khớp khỏe mạnh và giữ cho da đàn hồi, giảm nếp nhăn.

1. Những điều bạn nên về collagen

- Lợi ích của việc cung cấp collagen cho cơ thể

Collagen có nghĩa là keo, là từ xuất phát từ Hy Lạp. Cấu trúc sợi của collagen vận hành như keo dính để giữ tất cả mọi thứ lại gắn chặt nội tại cơ thể: cơ, xương, gân, dây chằng, các cơ quan và da.

- Phân loại Collagen

Có 16 loại protein quan trọng trong thể trạng bạn. Song đa phần là các loại I, II hoặc III. Từng loại sẽ có một công việc không giống nhau. Loại I làm nên da, xương, gân và dây chằng. Loại II thiết lập cấu trúc sụn, mô linh hoạt giữa xương, trong tai và mũi của người tiêu dùng. Loại III hỗ trợ tạo cơ bắp và mạch máu.

- Collagen sẽ ra sao khi bạn lớn tuổi?

Khi bạn dần lớn tuổi, trong cơ thể bạn sản xuất ra ít collagen hơn. Bạn không thể kiểm tra chính xác mức độ collagen bạn đang có trong nội tại cơ thể, nhưng khi collagen suy giảm, người tiêu dùng có thể có các hiện tượng như đau khớp hay cứng gân hoặc dây chằng; cơ bắp có khả năng yếu đi và da nhăn đi. Bổ sung collagen có thể hỗ trợ thuyên giảm những dấu hiệu này. Mặc dù vậy, người sử dụng cần xin khuyến nghị của bác sĩ về biện pháp sử dụng và liều dùng thích hợp.

2. Những nguyên nhân làm sụt giảm collagen

Bên cạnh nhân tố thời gian, ba lý do sẽ làm giảm chỉ số collagen trong cơ thể gồm: tia tử ngoại, sử dụng thuốc lá và đường. Tiếp cận quá nhiều với ánh sáng mặt trời làm cho các sợi collagen bị bong tróc ra.

Điều này có khả năng khiến tổn thương do tia cực tím, ví dụ như nếp nhăn. Vô số thành phần hoá học trong khói thuốc có khả năng làm hỏng collagen và làm cho da chảy xệ và nhăn. Chất ngọt khiến các sợi liên kết của collagen bị chất chồng và rối. Việc này làm nước da của bạn yếu đàn hồi theo thời gian.

3. Tìm hiểu về liệu pháp tiêm collagen

Một số quy trình phẫu thuật thẩm mỹ sử dụng biện pháp tiêm collagen để làm da đầy đặn hơn, ví dụ tiêm môi hay chữa trị sẹo. Các mũi tiêm này có thể giúp cơ thể người sử dụng tạo ra nhiều collagen hơn.

Người sử dụng cần phải tiến hành lại quy trình này sau vài tháng đến một năm để giúp cho liệu pháp này có công dụng lâu dài. Các kiểm chứng cho thấy các thành phần cung cấp collagen có khả năng phục hồi độ đàn hồi của da, giảm khô và gia tăng mật độ collagen. Bên cạnh đó, những thành phần này cũng có khả năng thuyên giảm đau khớp và hỗ trợ người dùng năng động hơn.

4. Collagen không có chức năng gì?

Không có nghiên cứu nào cho thấy collagen điều trị những tình trạng da ví dụ như chàm hoặc viêm da dị ứng. Tuy các mũi tiêm collagen có thể giúp cải thiện sẹo mụn, song không xuất hiện minh chứng nào cho thấy bổ sung collagen có khả năng cải thiện hoặc cải thiện mụn trứng cá. Đồng thời không có chứng minh cho thấy collagen giúp giảm cân.

5. Kem collagen là gì?

Kem dưỡng có chứa collagen không phải là một cách thức tối ưu để tăng collagen trong cơ thể người dùng. Khi thoa lên da, các sản phẩm này tạo ra lớp chắn bảo vệ trên da của người tiêu dùng và ngăn ngừa thiếu nước, thế nhưng chúng không làm sản xuất chỉ số collagen cho da của người tiêu dùng.

Sản phẩm này tốt trong việc bảo toàn da của người tiêu dùng khỏi tia tử ngoại, nhất là khi người tiêu dùng còn trẻ tuổi và da có thể dễ tổn thương hơn.

6. Cần bổ sung collagen nên ăn gì?

Người tiêu dùng có khả năng hỗ trợ cơ thể sản sinh số lượng lớn collagen bằng cách tiêu thụ thức ăn khoa học. Để sản xuất collagen, cơ thể người tiêu dùng kết hợp các axit amin được gọi là glycine và proline. Bạn sẽ phát hiện những axit amin này trong thực phẩm giàu protein ví dụ như thịt gà, cá, thịt bò, trứng, sữa và đậu.

Các dinh dưỡng khác, chẳng hạn như vitamin C, kẽm và đồng, cũng đóng một vai trò thiết yếu trong sản sinh collagen. Người dùng có thể hấp thu vitamin C trong hoa quả họ cam quýt, cà chua và rau xanh. Đối với kẽm và đồng, hãy tiêu thụ động vật có vỏ, những loại hạt, ngũ cốc nguyên hạt và đậu.

7. Chức năng của nước dùng xương đối với cơ thể

Một số nguồn hiệu quả cho các protein hỗ trợ thiết lập collagen là những loại thức ăn ví dụ thịt đỏ, thịt gà và nước dùng xương. Để làm nước dùng xương, người dùng đun nhỏ xương động vật trong nước trong 1-2 ngày. Việc này lấy ra một vài protein collagen vào trong nước hầm.

Thể trạng của người tiêu dùng không tiếp thu nó lập tức vào da hoặc khớp. Các cơ quan sẽ phá protein thành những| axit amin để hỗ trợ thiết lập cấu trúc mô. Người dùng có thể tìm mua nước hầm xương có trong các cửa hàng bách hóa hoặc tự làm.

8. Khi nào nên cung cấp collagen?

Nếu bạn có một khẩu phần ăn uống khoa học, cơ thể người sử dụng có khả năng sản sinh đủ collagen cho yêu cầu. Đa số những kiểm chứng về bổ sung collagen diễn ra trong phạm vi nhỏ.

Cần nhiều kiểm chứng lớn hơn để hiểu rõ chức năng của collagen cho sức khỏe. Tuy nhiên nếu người dùng muốn thử, các nhà sản xuất đều cho rằng đây là sản phẩm đảm bảo an toàn và không có tác dụng phụ. Các thực phẩm chức năng này thường xuất hiện dưới dạng bột và người tiêu dùng có thể hoà chung vào thức uống hoặc nước sốt.

9. Quy định việc bổ sung collagen

Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (Food and Drug Administration) không quy định việc bổ sung collagen, chính vì lý do này các nhà sản xuất những sản phẩm collagen không cần thể hiện chúng có tốt hoặc đảm bảo an toàn.

Nếu người dùng mua những sản phẩm collagen, hãy tìm các yếu tố này có trong bảng mô tả: collagen hydrolysate, hydrolyzed collagen hoặc collagen peptides.

10. Làm thế nào để mật độ collagen ổn định?

Liệu pháp laser có thể hỗ trợ phục hồi các dấu hiệu rạn da, do nó có thể đẩy mạnh sự phát triển của collagen, elastin và melanin.

Sở hữu chế độ ăn uống lành mạnh có thể giúp các cơ quan sản xuất collagen. Những dưỡng chất có khả năng giúp sản xuất collagen bao gồm:
  • Proline: Có trong lòng trắng trứng, thịt, phô mai, đậu nành và bắp cải.
  • Anthocyanin: Trong quả mâm xôi đen, quả việt quất, anh đào và quả mâm xôi đỏ.
  • Vitamin C: Xuất hiện trong cam, dâu tây, ớt và bông cải xanh.
  • Đồng: Có trong động vật có vỏ, các loại hạt, thịt đỏ.
  • Vitamin A: Trong thực phẩm có nguồn gốc động vật và trong thực phẩm thực vật dưới dạng beta-carotene.
Hy vọng bài viết trên đã cung cấp cho bạn những thông tin cần thiết về collagen.

Đăng nhận xét for "Tổng Quan Về Collagen: Các Kiến Thức Mà Bạn Nên Biết"